หน้าแรก
  เกี่ยวกับเรา
  สินค้า
  โปรเจ็คของเรา
  บริการของเรา
  โปรโมชั่น
  บทความน่ารู้
  ดาวน์โหลด
  ติดต่อเรา
 
  เครื่องบันทึกภาพระบบดิจิตอล 
  กล้องสีมาตราฐาน 
  กล้องโดม 
  กล้องอินฟราเรด 
  กล้องสปีดโดมและกล้องเลนส์ซูม 
  อุปกรณ์เสริมต่างๆ 
  อื่นๆ 
 
  ACTi 
  D-MAX 
  INTERLINK  
  IQinVision 
  JVC 
  UNV 
 
 Uniview
 ACTi Corporation
 D-max DongYang Unitech
 Interlink
 
 
 
 
   
  คำศัพท์ ต่าง ๆ ที่หน้ารู้เกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิด
   
 

NVR (Network Video Recording)

คือ เครื่องบันทึกภาพของระบบกล้องไอพี (IP Camera) การใช้งานคล้ายกับเครื่องบันทึกภาพ DVR ต่างกันคือ NVR ใช้บันทึกภาพของกล้องระบบไอพีที่มีความละเอียดของภาพสูงกว่าระบบอนาล๊อกแบบเดิม ส่วน DVR ใช้บันทึกภาพของกล้องระบบอนาล๊อก ซึ่งเป็นแบบทั่ว ๆ ไปที่ใช้งานทั่ว ๆ ไปมานานแล้ว นอกจากนั้น เครื่องบันทึกภาพระบบเครือข่าย (NVR) ยังรองรับซอฟท์แวร์ซึ่งใช้งานกับ IP camera ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

CCD (Charge Coupled Device, CCD)

CCD เป็นตัว sensor ซึ่งมีหน้าที่รับแสงและแปลงค่าแสงนั้นๆ เป็นสัญญาณ analog  และส่งเข้าสู่วงจรแปรค่า analog นั้นๆ ให้เป็นสัญญาณ digital อีกที

CMOS (Complementary Metal Oxide Semiconductor)

  ในขณะที่ CMOS  เป็น Sensor ที่มีลักษณะการทำงานโดยแต่ละพิกเซลจะมีวงจรย่อยๆเปลี่ยนค่าแสงที่เข้ามาเป็นสัญญาณดิจิตอลในทันที ไม่ต้องส่งออกไปแปลงเหมือน CCD   ดังนั้น ในแง่ของความเร็วในการการตอบสนอง CMOS จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า เนื่องจาก จะแปลงสัญญาณเสร็จในตัวเอง ไม่ต้องส่งข้อมูลไปยังวงจรอื่นอีก

TCP/IP (Transmission Control Protocol /Internet Protocol)

TCP/IP  คือ การสื่อสารกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งกับเครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งในระบบ โดย TCP/IP เป็นการเชื่อมต่อแบบ end-to-end (จากเริ่มต้นจนสิ้นสุด)  ตัวอย่างเช่น รูปแบบการจัดเรียงข้อมูล, ที่อยู่, การโอนถ่านข้อมูล, เส้นทางการผ่านของข้อมูล หรือแม้กระทั่งการรับส่งข้อมูลจนถึงปลายทาง

 H.264 / MPEG-4 / M-JPEG
 คือ มาตรฐานการบีบอัดข้อมูลของสัญญาณภาพและเสียง ที่ความคมชัดเท่ากัน แต่ขนาดไฟล์ที่จัดเก็บลงในตัวบันทึกจะไม่เท่ากันตาม ตารางเปรียบเทียบ ซึ่งกล่าวง่าย ๆ ก็คือ วิฒนาการในการ บีบอัดข้อมูลนั่นเอง

ค่าที่ใช้ชี้วัดคุณภาพของภาพ ความเร็วในการส่งสัญญาณ ในเครื่องบันทึก (DVR)  คือ ค่า PSNR (Peak Signal-to-Noise Ration) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบคุณภาพของรูปภาพดิจิตอล โดยการเปรียบกับรูปภาพต้นฉบับ ถ้าค่า PSNR สูงจะชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของรูปที่ใกล้เคียงกับรูปต้นฉบับ

จากกราฟจะเห็นได้ว่า H.264 นั้น ใช้ Bandwidth ต่ำกว่า ชนิดอื่น ในคุณภาพที่ PSNR 35 dB นั้น H.264 ใช้ Bandwidth แค่ ประมาณ 220 Kb/s ซึ่ง Mpeg4 ใช้ ประมาณ 380 Kb/s และ M-peg ใช้ประมาณ 1000 Kb/s
 

 

Protocol

Protocal คือ เครื่องมือหรือภาษาที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกันไว้ในระบบ ตัวอย่างเช่น  เครื่องบันทึกภาพ DVR ทำการส่งสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิดไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

ONVIF (Open Network Video Interface Forum)

ONVIF คือ มาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้เพื่อให้อุปกรณ์ IP สามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกับเครื่องบันทึกภาพวงจรปิดที่อยู่ภายในระบบเดียวกันได้

VBR (Variable Bit Rate)

Variable bit rate (VBR) คือ รูปแบบการสื่อสารและการคำนวณเกี่ยวกับจำนวนหน่วยความจำซึ่งถูกใช้ในการเข้ารหัสภาพและเสียง  โดย VBR จะสามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งลดและเพิ่มขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บเมื่อข้อมูลมีความซับซ้อนน้อยหรือมากซึ่งจะถูกคำนวณหาค่าเฉลี่ยของไฟล์นั้นๆ ตามความเหมาะสม

 

GOP (Group of Picture)

คือการเข้ารหัสภาพ การจัดกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มของเฟรมภาพที่บีบอัดรวมกันตามมาตรฐาน โดยจะถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบตามประเภทของของข้อมูล

IPv4 (Internet Protocol version 4) & IPv6 (Internet Protocol version 6)

คือ รูปแบบการกำหนดหมายเครื่อง (IP) ซึ่งได้รับการแก้ไขปรับปรุงจนถึงเวอร์ชั่น 4) เพื่อใช้ในการการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ต  อย่างไรก็ตาม IPv4 นั้นได้ถูกจัดสรรให้แก่ผู้ใช้งานจนหมดเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งส่งผลให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่มี IP Address เพียงพอต่อการให้บริการในอนาคตได้ ดังนั้น เพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจึงได้มีการคิดค้นหมายเลข IP Address ในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า IPv6

IP4 จะถูกแบ่งเป็นช่วงของตัวเลข 4 ชุด โดยมีเครื่องหมาย . หมายเลขที่มีทั้งหมด 32 บิต (แบ่งเป็นช่วงละ 8 บิต)  โดยตัวเลข 8 นี้ก็จะมีค่าตั้งแต่ 0 – 255 ครับ ดังนั้น IPv4 จึงมีหมายเลขได้ตั่งแต่ 0.0.0.0 ถึง 255.255.255.255

แต่สำหรับ IPv6 ถูกพัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานได้สูงสุดถึง 2128 เลขหมาย จากเดิมที่ IPv4 รองรับหมายเลขอินเทอร์เน็ตได้ 232 หรือประมาณสี่พันล้านเลขหมาย

UTP (Unshielded Twisted Pair cable)

คือ สายสัญญาณแบบพื้นฐาน เป็นสายทองแดงตีเกลียวอยู่ 1 คู่หรือมากกว่า มีการหุ้มฉนวนที่สายและพันเป็นเกลียว เพื่อลดการรบกวนและการเหนี่ยวนำระหว่างสายโดยมีทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า มักใช้ในงานติดตั้งโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป

 
CAT.5 (Category 5 cable)

คือ สายสัญญาณที่มีการตีเกลียวของสายทองแดง  4 คู่ (8 เส้น) ใช้สำหรับเป็นสายสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์บนระบบเครือข่ายทั้งคอมพิวเตอร์บ้านและสำนักงาน  และอาจใช้เพื่องานเดินสายโทรศัพท์และเชื่อมต่อสัญญาณวิดีโอได้   CAT.5 มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดถึง 100Mbps.

CAT.6 (Category 6 cable)

เป็นสายสัญญาณที่ได้รับการพัฒนามาจากสาย CAT.5  โดยสามารถรองรับความถี่ได้ถึง 250 MHz และเหมาะกับการใช้งานทั้งการติดตั้งระบบเครือข่าย LAN แบบ Ethernet  10 BASE-T,  100BASE-TX (Fast Ethernet),  1000BASE-T/1000BASE-TX (Gigabit Ethernet) และ  10GBASE-T (10-Gigabit Ethernet)

SD (Standard Definition)

คือ มาตรฐานการความละเอียดของภาพผ่านจอ ซึ่งแสดงผลที่ความละเอียด 720×480 (NTSC) และ 640×480 (PAL)

HD (High Definition)

ความละเอียดของภาพผ่านจอ ซึ่งแสดงผลที่ความละเอียดสูงกว่าแบบ SD ที่ 1,280×720 พิกเซล (720p) หรือ 1,920×1,080 พิกเซล (1080i/1080p) ซึ่งที่ความละเอียด 1080p มักถูกเรียกว่า ‘Full HD’

PoE(PoE+) (Power over Ethernet)

คือ การนำสายแลนที่เชื่อมต่อระบบเครือข่าย 2 คู่ (4 เส้น) มาใช้เป็นสายไฟแทน  โดยมีการตั้งค่ามาตรฐานตาม  IEE  802.3af-2003PoE ซึ่งเป็นไฟฟ้ากระแสตรงจึงไม่มีการรับกวนสัญญาณการเชื่อมต่อเครือข่าย   PoE  สามารถจ่ายไฟได้ถึง 15.4w (ต่ำสุด 44 vDC, 350mA ต่อการเชื่อมต่อแต่ละอุปกรณ์)   ซึ่งกระแสไฟจะจ่ายถึงตัวอุปกรณ์เพียง   12.95w เท่านั้น เนื่องจากกระแสไฟบางส่วนจะค่อยๆ ลดลงไปตามสายไฟ  (มาตรฐาน IEE 802.3at-2009 ถูกพัฒนาขึ้น โดยรียกว่า PoE+ ซึ่งสามารถจ่ายกระแสไฟได้ถึง 25.5w)

Ethernet

Ethernet เป็นเทคโนโลยีสำหรับเครือข่ายแบบแลน (LAN) ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน  โดยทั่วไประบบ Ethernet จะถูกติดตั้งแบบ 10base-T และ 100Base-T10 ซึ่งมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่ 10Mbps และ 100Mbps ตามลำดับ  การสื่อสารผ่านระบบ Ethernet นั้น ข้อมูลที่ส่งจะถูกแบ่งเป็นเฟรม แต่ละเฟรมจะถูกระบุที่อยู่ทั้งต้นและปลายทาง รวมถึงการตรวจเช็คข้อมูลซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลใดๆ ที่ได้รับความเสียหายสามารถค้นหาและส่งซ้ำได้

Compression Algorithm

คือ ลักษณะการบีบอัดการบันทึกและโอนถ่ายข้อมูลทั้งภาพและเสียง  โดยมาตรฐานการบีบอัดภาพทีใช้กันอยู่ คือ  JPEG, MJPEG และ H.264 ซึ่งเป็นรุปแบบทั่วไปที่นิยมใช้เพื่อการบันทึก, บีบอัด และ กระจายข้อมูลที่ความละเอียดสูง

Modem (Modulation Demodulation)

โมเดม คือ อุปกรณ์ซึ่งทำหน้าที่ 2 อย่าง ได้แก่   Modulation และ Demodulation

-          Modulation  คือการแปลงสัญญาณดิจิตอล จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้นทางให้กลายเป็นสัญญาณ analog แล้วส่งไปตามสายโทรศัพท์

-          Demodulation คือการเปลี่ยนจากสัญญาณ analog ที่ได้จากสายโทรศัพท์ให้กลับไปเป็นสัญญาณดิจิตอล เพื่อส่งต่อไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง

FDF (Fiber Distribution Frame)

คือ อุปกรณ์กระจายสัญญาณ fiber optics ซึ่งใช้งานในอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องข้อมูลระบบเครือข่าย

Switch

สวิตซ์เป็นเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์บนระบบเครือข่ายเข้าด้วยกัน  ซึ่งสามารถเลือกเส้นทางการส่งข้อมูลไปยังปลายทางได้

Backbone

Backbone คือ เส้นทางหลัก หรือที่เรียกว่า กระดูกสันหลังในการเชื่อมต่อโครงข่าย และโอนถ่ายข้อมูลบนระบบ LAN หรือ เครือข่ายย่อย (sub network)   Backbone สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งในอาคารเดียวกันหรือคนละอาคารในเขตพื้นที่นั้นๆ โดยหลักแล้ว ประสิทธิภาพของ Backbone จะสูงกว่าการเชื่อมต่อด้วยระบบเครือข่ายแบบปกติ

 

Streaming Server & Streaming

คือ เครื่อง Server ที่บริการข้อมูลในรูปแบบของ Multimedia โดยข้อมูลจะถูกส่งมายัง  Client  โดยไม่ต้องให้ download ไฟล์จาก Server จนหมดแล้วค่อยเล่น เนื่องจากการดาวน์โหลดไฟล์มัลติมีเดียทั้งไฟล์จะใช้เวลาค่อนข้างมาก ดังนั้นการใช้ Streaming จะช่วยให้ Client สามารถรับข้อมูลMultimedia ได้ในทันที

RJ45

คือ หัวต่อที่ใช้กับสายสัญญาณเชื่อมเครือข่ายแบบสายคู่ตีเกลียว (สายคือ หัวต่อที่ใช้กับสายสัญญาณเชื่อมเครือข่ายแบบสายคู่ตีเกลียว (สาย UTP) ตัวผู้ มี 2 ชนิด ได้แก่

-          หัวต่อตัวผู้ RJ-45  (หรือที่เรียกว่า RJ-45 Connecter หรือ RJ-45 Jack Plug)

-          หัวต่อตัวเมีย RJ-45 (หรือเรียกว่า RJ-45 Jack Face)

   
 
© 2010 Copyright Revolution Technology Co,Ltd.  
Home | About Us | Products | Project Site | Service | Article | Promotion | Download | Contact Us